Nứt kẽ hậu môn là vết rách hậu môn hoặc vết nứt, trong lớp lót của ống hậu môn – một vết cắt hay rách trong hậu môn trực tràng lâu ngày tới cửa hậu môn trực tràng. Đó là một nguyên nhân thường gặp gây ra máu đỏ trong phân và giấy rửa ráy.

Theo chuyên gia trực tràng (trực tràng), tầm 1/10 các tình huống tới thăm khám bệnh có mối liên quan đến nứt hậu môn. Bệnh nhân thường hay nhận thấy đau trong và sau khi đi vệ sinh.

Có thể bạn muốn biết: chữa bệnh trĩ ở bệnh viện nào tốt nhất

Mặc dù phần lớn những vết nứt kẽ hậu môn có chiều ngang dưới 1 cm, nhưng hậu môn là một phần vô cùng nhạy cảm của cơ thể; các biểu hiện cảm giác đau thường hay có xu hướng tồi tệ hơn người ta mong đợi từ một vết rách nhỏ.

Trong dưới đây, phòng khám sẽ chia sẻ một số dấu hiệu nhận biết cùng với điều trị bệnh nứt hậu môn cùng với gồm giải pháp mà chúng có thể được ngăn ngừa.

Dấu hiệu nhận biết nứt kẽ hậu môn

Một biểu hiện thường gặp của nứt kẽ hậu môn là đi ngoài ra máu đỏ tươi.

Những biểu hiện cũng như dấu hiệu nhận biết chính của bệnh nứt hậu môn bao gồm:

Cảm giác đau – thậm chí lúc đi cầu. Trong khi đi WC, cơn đau đớn rất sắc nét, cũng như sau đó có thể sẽ nhận thấy nóng hơn. Sợ đau có thể làm cho một vài người bệnh không đi cầu, thực hiện tăng khả năng táo bón .

Thật không may, sau lúc trì hoãn đi cầu, lần sau có thể sẽ rách cùng với đau đớn không ít hơn do phân sẽ khó khăn hơn cũng như rất lớn hơn. Một vài người có thể mắc cảm giác đau quằn quại khi họ tự rửa ráy hậu môn với giấy rửa ráy.

Máu – máu sẽ đỏ tươi và có thể được chú ý trên những phân hay giấy vệ sinh. Những vết nứt hậu môn ở trẻ sơ sinh thường ra máu.

Ngứa ngáy khu vực hậu môn. Cảm giác có thể liên tiếp.

Khó khăn trong đi tiểu – khó chịu lúc đi tiểu (ít thấy hơn). Một số bệnh nhân có thể đi đái thường xuyên hơn.

Trị bệnh nứt hậu môn

Thuốc mỡ là thuốc trị phổ biến cho bệnh nứt hậu môn.

Trong hầu hết các tình huống, vết bệnh nứt kẽ hậu môn sẽ tự khỏi trong khoảng vài tuần. Bác sĩ chuyên khoa có thể đề nghị một số thuốc để giảm thiểu các dấu hiệu cảm giác đau, nóng rát, hoặc không dễ chịu. Nếu người bệnh bị đại tiện khó, thuốc tốt cho trực tràng có thể được kê toa.

Bệnh nhân cũng vẫn được khuyến khích tăng số lượng chất xơ ăn vào, giúp cho thực hiện mềm phân. Người lớn cần phải ăn ít nhất 18 gram chất xơ mỗi ngày.

Lưu ý: có thể thụt thắt dạ dày, đầy bụng cũng như tiêu chảy nếu số lượng chất xơ tăng sớm cũng như quá cao. Bởi vậy, sự gia tăng cần phải được thực hiện dần dần cùng với bệnh nhân cần đảm bảo rằng họ đang sử dụng rất nhiều nước.

3. Xem thêm: kham tri

1. Giảm sút cảm giác đau

Bác sĩ có thể đề nghị dẫn tới tê tại khu vực. Thuốc xoa có nghĩa là nó được áp dụng trực tuyến vào da. Với đau lâu ngày sau lúc đi vệ sinh, Tylenol (acetaminophen) hoặc ibuprofen có thể giúp (bệnh nhân cần phải yêu cầu chuyên gia của họ hướng dẫn). Một vài bệnh nhân có cảm giác rằng ngâm hậu môn trong nước nóng (không quá nóng) sẽ giúp thư giãn các cơ cũng như giảm đau đớn bởi bệnh nứt kẽ hậu môn hết sức tốt.

Thuốc nitroglycerin tại khu vực giúp tăng tốc độ phục hồi thương tổn bằng phương pháp thực hiện giãn một số mao mạch trong vùng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc điều trị bệnh nứt hậu môn này nếu như bệnh phát triển hơn dự kiến.

2. Thuốc chẹn kênh calci

Một dạng thuốc đầu được sử dụng để giảm sút huyết áp; tuy nhiên nó cũng thực hiện giãn cơ cơ vòng, và tăng cung máu lên khu vực bị nguy hiểm, giúp tăng tốc độ khôi phục cho vết rách hậu môn.

3. Dùng kem steroid hoặc thuốc mỡ

Điều này sẽ làm tiêu viêm lân cận tổn thương, có thể giúp cho đỡ bằng các biểu hiện ngứa ngáy và cảm giác đau.

4. Độc tố botulinum (botox)

Được dùng thành quả cho rất nhiều chứng biến đổi co thắt cơ.

5. Phẫu thuật

Nếu rách hậu môn là mạn tính (dài hạn) và không lành, phẫu thuật có thể là một chọn.

Một phần cơ của cơ hậu môn trực tràng được tiểu phẫu cắt bỏ, gây nên co thắt ít hơn cũng như ít nghiêm trọng hơn – thủ tục này được gọi là cắt cơ thắt.

Cắt bỏ mô xung quanh vết nứt là phẫu thuật loại bỏ nứt – thủ tục này là hiếm cùng với có thể được dùng ở trẻ con.

6. Một vài cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn ngay tại nhà

Nha đam: có chức năng kháng viêm, làm mát, suy giảm đau cùng với làm lành những thương tổn mau chóng. Hết sức dễ dàng để có thể điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn với loại thảo dược thiên nhiên không khó kiếm này.

Biện pháp thực hiện: 1 ngày từ 2-3 lần, tách dùng phần gel nha đam tươi sau đó bôi lên vùng hậu môn trực tràng sau khi đã từng vệ sinh sạch cũng như thấm khô. Tiến hành một biện pháp liên tiếp sẽ xuất hiện sự gia tăng khá nhiều.

-->  https://linkhay.com/link/1954652/co-di-vat-o-hau-mon-phai-lam-sao

Dầu dừa/dầu ô liu: 2 dạng tinh dầu thiên nhiên này bên ngoài chức năng làm đẹp thì cũng được “lợi dụng” nhiều để trị bệnh bởi vì tính thực hiện mềm nhũn da, giảm sút đau đớn và chống viêm nhiễm hữu hiệu.

Với dầu oliu: sử dụng dầu oliu, mật ong cùng với sáp ong bằng lượng với nhau đem đánh đều. Cho dung dịch này vào lò vi sóng hay đun sôi lên cho đến lúc sáp ong thoát ra hoàn toàn cùng với hòa quyện vào nhau. Đợi một khi cho nguội tiếp đó bôi hỗn hợp thuốc trị bệnh nứt hậu môn tự chế này lên vùng da cần phải chữa. Thực hiện đều đặn liên tục để cho hiệu quả tốt hơn hết.

Với dầu dừa: 1 ngày bạn sử dụng dầu dừa nguyên chất bôi lên khu vực da mắc nứt kẽ tầm 2-3 lần. Sau một thời điểm kiên trì ứng dụng sẽ thấy hiệu quả cụ thể.

Dầu mù u: Dầu mù u có màu vàng nhẹ cho tới xanh lá cây đậm, được những hãng Mỹ phẩm sử dụng trong một số chế phẩm chăm sóc da cùng với tóc. Mặt khác, tinh dầu mù u với chức năng giảm cảm giác đau, chống viêm, làm liền sẹo,… được ứng dụng rộng rãi cho một số vết phỏng không viêm nhiễm do sự ăn da, nước sôi, phỏng vì khí đốt, phỏng nắng.

Cách chữa trị nứt kẽ hậu môn bằng dầu mù u: Để giúp cho vết nứt sớm lành, đồng thời phòng ngừa được khả năng viêm nhiễm người bệnh được khuyên cần thoa lên vết nứt 1-2 lần 1 ngày sau khi đã từng rửa ráy sạch sẽ cùng với lau khô.

Giấm táo: táo bón gây ra nứt kẽ cùng với tiến hành nặng nề thêm tình trạng bệnh. Do đó, trong phần lớn các tình huống một số bác sĩ chuyên khoa đều kiến nghị người bệnh cần phải xử lý tình trạng táo bón, mà giấm táo cũng là một gợi ý để giải quyết sớm mức độ này.

Theo những nghiên cứu cho thấy: thành phần giấm táo giàu pectin – loại chất xơ khuấy đều hữu ích giúp cho bộ máy tiêu hóa vận động có hiệu quả cùng với thúc bách cảm giác muốn tiêu tháo. Theo đó, chỉ cần phải sử dụng 2 thìa giấm táo kiểu chưa lọc vào một cốc nước, thêm vào một ít mật ong nguyên chất vào khuấy đều và sử dụng 2 lần 1 ngày sẽ thấy mức độ được cải thiện. Vết bệnh nứt kẽ hậu môn cũng nhanh chóng lành lại.

Lấy hoa chuông: Cả lá cùng với gốc cây hoa chuông đều có tính chất dược liệu, có công năng phục hồi mô da cũng như thúc tống tăng trưởng tế bào sớm. Do đó, chúng cũng được áp dụng để chữa vết nứt hậu môn hữu hiệu.

Biện pháp thực hiện: Hãy sử dụng 1 thìa hoa chuông hòa vào một cốc nước nóng sau đó sử dụng nắp đậy lại. Tầm 10-15 phút sau mở nắp, chờ nước nguội dùng nước để rửa chỗ hậu môn trực tràng. Thực hiện 1 ngày 2-3 lần giúp chữa lành vết bệnh nứt hậu môn, suy giảm nóng rát rất tốt.

Cách khắc phục nứt kẽ hậu môn tại nhà:

Giữ phân xìu – ăn một khẩu phần ăn uống cân với với không ít chất xơ. Hãy đảm bảo cho thêm số lượng chất lỏng đầy đủ – cần nhớ rằng nước là chất lỏng tốt nhất.

Đừng trì hoãn vấn đề đi WC – đợi đợi có nghĩa là sẽ làm cho lần đi kế tiếp có phân to cùng với cứng hơn.

Trẻ sơ sinh – rối loạn tã liên tiếp có thể giảm thiểu nguy cơ nứt hậu môn phát triển ở trẻ sơ sinh.

Thức ăn – tránh một số loại thức ăn có thể không nên tiêu hóa tốt, như các dạng hạt cũng như bỏng ngô.

Vệ sinh hậu môn trực tràng – nếu một người dễ bị thương tổn, dùng khăn ướt hay miếng bông để rửa ráy sau lúc sử dụng phòng tắm có thể giúp ích. Hạn chế giấy rửa ráy thô hay thơm.

Tập luyện thể thao – tập thể thao thường xuyên có thể làm giảm khả năng táo bón, gây ít nguy cơ bị bệnh nứt kẽ hậu môn. Cho thêm nước toàn diện trong và sau lúc luyện tập.

Căng thẳng – hạn chế stress và ngồi trong nhà rửa ráy một khoảng thời gian dài.

Bài viết liên quan: dieu tri benh tri o dau

arrow
arrow
    全站熱搜

    quynhsvc168 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()