Chính phủ Ghana đã giải tán Liên đoàn bóng đá quốc gia (GFA) sau khi chủ tịch tổ chức này bị quay phim đang “nhận quà tiền mặt”.

Chủ tịch GFA Kwesi Nyantakyi bị ghi hình nhận hối lộ số tiền 65.000 USD từ một phóng viên giả danh doanh nhân để điều tra tình trạng tham nhũng, hối lộ liên quan đến bóng đá Ghana. Cảnh quay đã thu hút sự quan tâm của dư luận khi ông Nyantakyi còn giữ chức Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF), đồng thời là thành viên của Hội đồng FIFA.

Theo BBC, ông Nyantakyi chưa đưa ra bình luận nào về những cáo buộc nói trên. Trong khi đó, FIFA lập tức đình chỉ công tác của ông Nyantakyi trong 90 ngày những chưa có phản ứng trước việc GFA bị giải tán. Theo luật của FIFA, liên đoàn các nước phải là những tổ chức độc lập và chính phủ không can thiệp vào hoạt động của tổ chức. FIFA từng ra án phạt cấm nhiều nước, trong đó có Nigeria, tham gia các giải đấu quốc tế do chính phủ những nước đó không tôn trọng quy định.

Xem thêm: https://www.lucky88.com/news/detail/senegal-vs-han-quoc-nhan-dinh-bong-da-11_06_05_2018-suc-manh-co-bap-1022.aspx

Cánh phóng viên cho rằng cuộc điều tra ngầm của nhà báo có bút danh Anas Aremayaw Anas đã đặt ra những câu hỏi về bản chất của bóng đá châu Phi. Bộ phim tài liệu dài 120 phút có tựa “Khi tham lam và tham nhũng trở tiêu chuẩn” của Anas đã được nộp cho nhà chức trách từ tháng trước và chỉ mới công chiếu ra công chúng lần đầu tiên hôm 6.6.

Cuộc chiến chống tham nhũng trong tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới tiếp tục nóng lên sau khi thành viên Hội đồng FIFA Constant Omari đã bị bắt vì nghi ngờ tham nhũng liên quan đến vai trò là người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Congo (FECOFA). 

Bộ trưởng Bộ Thông tin Ghana Mustapha Abdul-Hamid cho biết chính phủ nước này “đã lập tức quyết định thực hiện những bước cần thiết để giải tán GFA” khi nói đến “tình trạng lây lan của sự thối nát về đạo đức không thể chối cãi”. Ông Abdul-Hamid cho biết thêm những biện pháp tạm thời để quản lý bóng đá Ghana sẽ sớm được thông báo, trong khi chờ đợi hình thành một hiệp hội mới. GFA trước đó từng ra thông báo cam kết hợp tác trong mọi cuộc điều tra.
Từ khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch GFA, ông Nyantakyi luôn nêu vấn đề xử lý tham nhũng như là phần quan trọng trong những phát biểu của mình. Tuy nhiên, đoạn phim quay lén lại cho thấy ông đã nhét “khoản tiền mua sắm” lên đến 65.000 USD vào trong một chiếc túi nhựa màu đen. Theo Africa Eye - bộ phận điều tra mới của BBC châu Phi, một phóng viên đã giả danh thành một doanh nhân đến từ một công ty ở Trung Đông muốn đầu tư vào bóng đá Ghana.

Nhóm thực hiện phim tài liệu này đã mời ông Nyantakyi đến một khách sạn sang trọng ở Trung Đông với hứa hẹn về một cuộc gặp gỡ với một doanh nhân giàu có quan tâm đến thỏa thuận hợp đồng tài trợ cho GFA. Ông Nyantakyi không chỉ đàm phán mà còn thay mặt GFA để viết thỏa thuận tài trợ nhằm có thể chuyển một phần cho công ty thuộc quyền sở hữu của ông ta. Theo thỏa thuận hư cấu này, ông Nyantakyi được các đầu tư đề nghị trả 11 triệu USD để bôi trơi các quan chức chính phủ nhằm đảm bảo hợp đông, trong đó ông có thể bỏ vào túi riêng đến 4,5 triệu USD. Chỉ 1 ngày sau khi phim tài liệu này bị tung ra, Ghana đã quyết định giải tán GFA.

arrow
arrow
    全站熱搜

    quynhsvc168 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()